Rolls-Royce Ghost - Biểu tượng của sự tinh khiết vô tận

Thứ Ba, 26 Tháng Mười Hai 2023

Rolls-Royce Ghost được xây dựng trên cùng nền tảng khung gầm Architecture of Luxury như các “người anh em” Phantom, Cullinan và Spectre, được ra mắt vào năm 2020: dòng sản phẩm này còn bao gồm Ghost Extended và Black Badge Ghost ra mắt vào năm 2021.

---

Lần đầu tiên Ghost được Rolls-Royce Motor Cars ra mắt là vào năm 2009 tại Triển lãm ô tô Frankfurt. Mang phom dáng nhỏ gọn hơn biểu tượng đỉnh cao của thương hiệu là Phantom, Ghost hướng đến nhóm chủ nhân mới, những người mong muốn một sự thể hiện tối giản, khiêm tốn hơn về sự hoàn hảo của Rolls-Royce trong thiết kế, kỹ thuật và tay nghề thủ công. Sau đó vào năm 2011, Rolls-Royce cho ra mắt biến thể Ghost Extended cũng như sự tiếp nối của Ghost Series II tại Triển lãm ô tô Geneva 2014, và sau đó hai năm là sự ra đời của phiên bản Black Badge Ghost đầu tiên.

Trong suốt vòng đời 10 năm của mình, Ghost thế hệ đầu tiên trở thành mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu, giúp Rolls-Royce mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư vào năng lực và khẳng định là một thương hiệu ô tô trang trọng thực sự toàn cầu. Vòng đời sản xuất của tuyệt phẩm này kết thúc vào năm 2019 với sự kiện được kỷ niệm trong Bộ sưu tập Ghost Zenith.

Thế hệ Rolls-Royce Ghost hiện tại, được xây dựng trên cùng nền tảng khung gầm Architecture of Luxury như các “người anh em” Phantom, Cullinan và Spectre, được ra mắt vào năm 2020: dòng sản phẩm này còn bao gồm Ghost Extended và Black Badge Ghost ra mắt vào năm 2021.

Triết lý hình thành và định vị của Ghost

Rolls-Royce Ghost là đại diện cho tính tối giản. Sự thuần khiết trong bản chất khiến chiếc xe trở thành một tấm phông nền lý tưởng cho những dự án ủy thác cá nhân hóa, mang đến cho những chủ nhân khả năng sáng tạo đầy tham vọng cũng như không gian gần như không giới hạn và ràng buộc về mặt kỹ thuật cũng như thẩm mỹ, để những vị khách hiện thực hóa suy tưởng và sở thích cá nhân.

Sự tinh khiết của Ghost là hiện thân của khả năng mở ra những tiềm năng vô hạn để phục vụ cho trí tưởng tượng của chủ nhân, thúc giục họ mang đến những màu sắc, năng lượng và sự sống động trong quá trình ủy thác, đồng thời tạo không gian trình bày cho những chất liệu đẹp đẽ, tay nghề thủ công thượng thừa và những chi tiết tinh xảo tự nói lên điều đó một cách tinh tế mà không cần thêm thắt hay tô điểm.

Một hướng tiếp cận mới vào thế giới của sự trang trọng

Kể từ lần đầu xuất hiện, thiết kế của Ghost phản ánh sự chuyển dịch rõ rệt trong thái độ của các vị khách đối với thế giới xa xỉ. Người tiêu dùng xa xỉ ngày nay thường từ chối sự khoa trương và xa hoa quá đà, thay vào đó là sự hướng dần trong thị hiếu đến sự tối giản và chất lượng, cũng như sự thông minh và cân nhắc trong những lựa chọn xoay quanh những chất liệu đặc biệt, đề cao tay nghề thủ công. Ghost mang trong mình mọi yếu tố liên quan đến mục đích ấy. Triết lý của Ghost trái ngược hoàn toàn với “sự bình thường cao cấp”, một thuật ngữ được ngành thời trang đặt ra dành cho những sản phẩm bình thường nhưng bị nâng giá trị thông qua sự bày biện phô trương, mang những chi tiết hời hợt và tính thẩm mỹ vô nghĩa nhằm tạo ra ảo giác về sự sang trọng phù phiếm.

Ghost được thiết kế dành cho những chủ nhân trẻ tuổi, những con người độc lập, tự lực và tự tin, họ cũng là người có xu hướng tự điều khiển chiếc xe của mình. Bởi thế, họ dành nhiều sự quan tâm đến trải nghiệm lái và động lực học của chiếc ô tô mà mình sở hữu.

Những công nghệ trên mẫu Rolls-Royce Ghost hiện hành

Ghost hoàn hảo bởi chính sự giản đơn, nhưng việc tạo nên sự thuần khiết và tối giản này lại là một trong những thách thức kỹ thuật lớn nhất từ trước đến nay của Rolls-Royce. Chiếc xe mang trong mình sự kết hợp của các thiết bị và chức năng hiện đại như:

  • Đèn pha LED và laser có phạm vi chiếu sáng hơn 600m, đi cùng tính năng hỗ trợ tầm nhìn
  • Trợ lý cảnh báo
  • Hệ thống 4 camera với góc nhìn toàn cảnh, góc nhìn bao quát 360o và góc nhìn trực thăng
  • Hệ thống kiểm soát hành trình chủ động
  • Cảnh báo va chạm, giao thông cắt ngang, chệch làn lường và chuyển làn đường
  • Màn hình hiển thị trên kính lái có độ phân giải cao 7x3 (HUD) dẫn đầu trong ngành
  • Bộ phát sóng Wi-fi trên xe
  • Hệ thống đỗ xe tự động
  • Các hệ thống định vị và giải trí được cá nhân hóa

Khám phá kỹ thuật tạo nên Rolls-Royce Ghost

1/ Kiến trúc Architecture of Luxury độc quyền

Tương tự như Phantom, Cullinan và mẫu xe thuần điện Spectrer mới nhất, Rolls-Royce Ghost được tạo nên từ hệ khung gầm Architecture of Luxury độc quyền của thương hiệu, Tính linh hoạt và khả năng mở rộng không gian của hệ khung chất liệu nhôm này tạo nên một nền tảng rất linh động, có độ cứng ấn tượng cũng như vượt trội về mặt âm học của không gian chiếc xe. Các vách ngăn, sàn xe, thanh ngang và tấm ngưỡng cửa nhôm – vốn có thể di dời – được lắp đặt ở những vị trí cụ thể nhằm mang đến cảm giác tận hưởng khi lái xe. Hai cụm hệ thống treo đúc được lắp phía trước và khối động cơ V12-6.75 lít đặt sau trục trước giúp chiếc xe sở hữu trọng lực được phân bổ tối lưu là 50/50.

Ghost sở hữu hệ dẫn động tất cả các bánh (AWD) và Hệ thống treo Planar được thiết kế đặc biệt nhằm nâng cao hơn nữa đặc điểm êm ái vốn đã định danh nên thương hiệu – “Magic Carpet Ride” (tạm dịch: Lướt đi trên tấm thảm thần).

2/ Thân vỏ nhôm

Cấu trúc thân Ghost được làm thành một khối thống nhất từ nhôm, với không gian rộng rãi, liền mạch kéo từ cột A, qua nóc xe và đến phần đuôi xe. Để loại bỏ các gờ và đường nối trên thân, những người thợ hàn phải thực hiện công đoạn hàn thân xe bằng tay trong cùng một lúc; Ghost cũng được trang bị phần cửa làm từ nhôm được hàn laser. Bên cạnh việc giảm tổng thể trọng lượng xe, chất liệu nhôm còn mang đến đặc tính cứng cáp vượt trội với thông số là 40.000Nm/độ, cũng như có độ trở kháng âm thấp hơn thép để giúp cải thiện chất lượng không gian bên trong khoang cabin.


3/ Khối động cơ V12 tăng áp kép 6,75-lít

Khối động cơ V12 được làm riêng cho Ghost mang hiệu suất vượt trội với công suất 563 mã lực/420kW và mô-men xoắn 850Nm/627lb-ft. Mô-men xoắn cực đại đạt 1600 vòng/phút. Hệ thống hút gió kết hợp với những cổng lớn được thiết nhằm làm giảm tiếng ồng lẻn vào khoang nội thất.

4/ Hệ thống treo Planar

Hệ thống treo Planar, thành quả sau 10 năm thử nghiệm và phát triển, tạo nên cảm giác “lướt nhanh trên mặt đường” chưa từng có trước khi Ghost xuất hiện. Hệ thống được tạo ra thông qua sự phát triển kỹ thuật vật lý cũng như từ công nghệ phần mềm và công nghệ quét cực kỳ phức tạp, kết hợp bộ phận giảm chấn Tay đòn trên (Upper Wishbone Damper) lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới, chỉ dành riêng cho Rolls-Royce và chưa từng có trên các mẫu xe trước đây. Được đặt ở phía trên cụm hệ thống treo trước, bộ phận này hỗ trợ cho bộ giảm chấn biến thiên liên tục được điều khiển bằng điện tử và cụm thanh chống khí có thể tích lớn có khả năng tự cân bằng, tất cả tạo nên một cảm giác lái ổn định cao và lái xe dễ dàng.

Hệ thống Flagbearer sử dụng các camera để đọc đường phía trước và điều chỉnh hệ thống treo một cách chủ động, thay vì chỉ điều chỉnh theo phản ứng với điều kiện đường, ở tốc độ lên đến 100 km/h. Điều này cho phép Rolls-Royce dự đoán và phản ứng với những điều kiện mặt đường đòi hỏi tính khắt khe cao nhất. Hệ thống này hoạt động kết hợp cùng hệ thống Truyền dẫn được hỗ trợ bởi vệ tinh, thu thập dữ liệu GPS để chọn trước cấp số tối ưu nhất khi vào những góc cua. Tất cả những tính năng và thao tác tự động hóa này đều được vận hành và quản lý bởi hệ thống phần mềm Planar.

Trục sau với năm liên kết được công hưởng với công nghệ treo khí nén khối lượng lớn có khả năng tự cân bằng cũng như từ hệ thống đánh lái bánh sau.


5/ Quá trình đóng mở cửa dễ dàng, an toàn và mượt mà

Những vị chủ nhân của Rolls-Royce vốn đã rất ưng ý với những cánh cửa tự động đóng kể từ chiếc Phantom đầu tiên sinh ra tại Goodwood. Còn ở trên Ghost, điều đó còn tuyệt vời hơn với cửa sau sẽ mở chỉ từ một thao tác kéo tay nắm bên trong, cửa sẽ mở đến một ngưỡng gọi là vị trí nghỉ để chủ nhân và hành khách kiểm tra những mối nguy hiểm tiềm tàng từ ngoại cảnh. Sau đó, người ngồi bên trong tiếp tục kéo cần và giữ để cánh cửa mở ra hoàn toàn. Sau khi cửa được mở ra, hành khách chỉ cần nhả tay cầm thì phanh cửa sẽ tự động kích hoạt. Và sau đó, chỉ với một thao tác nhất nút đặt trên tay nắm bên ngoài, cửa sẽ tự động đóng lại hoàn toàn.

Và nếu các chủ nhân muốn đóng cửa bằng tay thì hệ thống hỗ trợ điện cũng sẽ tham gia vào thao tác đóng cửa. Các cảm biến dọc và ngang trên xe, cùng với cảm biến lực G được lắp vào mỗi cảnh cửa, cho phép tốc độ vận hành đóng mở như nhau dù cho xe có đang ở trên bề mặt đường dốc.

6/ Hệ thống lọc không khí môi trường vi mô (MEPS)

Rolls-Royce được trang bị hệ thống lọc không khí môi trường vi mô (MEPS) kết hợp đầy đủ bộ phần cứng và phần mềm. Hệ thống bao gồm những cảm biến có độ nhạy cao phát hiện tạp chất, sẽ tự động chuyển các luồng khí trong sạch hút từ bên ngoài vào chế độ tuần hoàn nếu phát hiện mức độ chất ô nhiễm vượt quá mức chấp nhận trong không khí. Chế độ này điều hướng toàn bộ không khí trong khoang cabin đi qua bộ lọc chất liệu nanofleece, một chất liệu có khả năng loại bỏ gần như tất cả các hạt siêu mịn khỏi môi trường trường vi mô của Rolls-Royce trong vòng chưa đến hai phút.  

Hệ thống cách âm bên trong Rolls-Royce Ghost

Ghost mang công thức Formula for Serenity trứ danh của thương hiệu, được thiết kế giúp tạo ra một môi trường nội thất yên lặng, thanh tĩnh và lọc gần như mọi nhiễu động âm thanh.

Yếu tố đầu tiên tạo nên công thức này chính là hệ khung Architecture of Luxury. Cấu trúc nhôm có khả năng kháng âm cao hơn vật liệu thép trên các mẫu xe thông thường, cũng như cấu trúc sở hữu những bề mặt dạng phức tạp thay vì phẳng thường gây nên công hưởng âm. Các phần vách ngăn và sàn được lót hai lớp nỉ giảm chấn để triệt tiêu tiếng ồn ngoài mặt đường vọng vào bên trong. Tổng cộng, Ghost kết hợp 100 kg vật liệu cách âm tại các khu vực cửa, trần xe, giữa những cửa kính hai lớp, bên trong lốp xe và ở mọi ngóc ngách trong khung kiến trúc nền tảng của xe.

Trong suốt quá trình phát triển, các bộ phận được kiểm định và tái thiết kế lại để loại bỏ những tiếng ồn không cần thiết. Ví như như, bên trong ống dẫn điều hòa được đánh bóng nhằm giảm tiếng ồng của luồng gió, đường kính của trục chống đỗ được điều chỉnh và gia tăng độ cứng để tăng cường chất lượng cách âm.

Quá trình phát triển tiển chất lượng âm và cách âm bên trong xe cũng phát hiện ra một vấn đề, là nếu không gian bên trong quá yên tĩnh sẽ khiến người cầm lái mất phương hướng. Do đó, Ghost tạo nên một hiệu ứng gọi là “whisper” – một dải âm trầm nhẹ nhàng như nốt nhạc đơn. Để tạo được hiệu ứng âm thanh này, từng thành phần được điều chỉnh để cùng tao ra một tần số cộng hưởng chung. Việc điều chỉnh đòi hỏi các giải pháp kỹ thuật cụ thể, chẳng hạn như bộ phận ở khung ghế và các cổng nằm dưới khoang đựng đồ đằng sau cho phép thoát ra âm thanh tần số thấp tạo ra từ khoang cốp (có thể tích 507 lít) khi vận hành ở tốc độ trên đường cao tốc.  

Ngoại thất

Ghost được định nghĩa bởi sự tối giản và tính thuần khiết đi cùng chất lượng tuyệt vời. Các đường cắt xẻ sắc nét giao thoa với góc ánh sáng đặc trưng, tạo nên một ngoại hình phía trước tuyệt đẹp và chắc chắn. Hai mươi chiếc đèn LED được đặt giấu bên dưới mép trên lưới tản nhiệt, chiếu sáng các cánh lưới một cách tinh tế: phần mặt sau của các cánh lưới được chải xước, khiến chúng ít phản chiếu xung quanh và phát sáng hạn chế. Biểu tượng Spirit of Ecstacy trên nắp ca-pô được đặt tại một vị trí riêng biệt, không có các chi tiết viền trang trí, để làm nổi bật lên biểu tượng một cách thuần khiết.

 

Thân xe nhôm được hàn tay tạo nên môt khối thống nhất khi không bị gián đoạn bởi những đường khớp giữa các bộ phận và chi tiết ngoại thất, bên cạnh đó là đường nét thẳng duy nhất ở hai bên hông tôn bật chiều dài của chiếc xe. Đường ‘waft line’ thấp bên dưới được lấy cảm hứng từ thiết kế của những chiếc du thuyền và tận dụng sự phản chiếu để làm sáng lên bề mặt cũng như tạo hiệu ứng thuần túy của sự chuyển động. Đường mái cong tinh tế và phần đuôi xe cũng tuân theo hiệu ứng chuyển động này. Theo nguyên lý thiết kế đương đại của Rolls-Royce, phần đèn hậu có xu hướng vuông vức và hơi nghiêng về phía trước.

 


 

Ở khu vực thân trên mang thiết kế trung tính có chủ đích, các cửa sổ được sắp đặt đối xứng và cân bằng, nhằm hướng đến trải nghiệm cho cả hai đối tượng chủ nhân – những người thích tự thân cầm lái lẫn những chủ nhân có tài xế riêng.


Khám phá nội thất Rolls-Royce Ghost

Theo tinh thần chung, tính thẩm mỹ khoang nội thất của Ghost cũng theo đuổi các nguyên tắc tối giản như ngoại hình. Không xuất hiện những chi tiết rườm rà hay trang trí hời hợt, khoang bên trong tạo nên một không gian “ẩn mình” thư giãn và mở ra khả năng tối đa hóa của việc cá nhân hóa màu sắc.

Tạo ra một môi trường tuân thủ tinh thần tối giản cũng như trang trọng là một nỗ lực phức tạp, vì ngay cả những vật liệu tốt nhất khi được ứng dụng cũng phải cần được xem xét thật kỹ lưỡng. Mỗi một tấm da trong số tổng cộng 338 tấm trong không gian nội thất của Ghost đều phải được kiểm sát chất lượng toàn diện nhất, phải đảm bảo các yêu cầu: đường khâu ở mức tối thiểu, tạo thành những đường thẳng dài và phải được kiểm tra liên tục mỗi phút.

Các tấm gỗ đánh véc-ni được phát triển đặc biệt với lớp sơn hoàn thiện rỗng lổ để phô bày nét đẹp trần trụi của các vật liệu. Màu sơn Obsidian Ayous được lấy cảm hứng từ màu sắc phong phú của đá lửa, trong khi sắc Dark Amber mang đến vẻ quyến rũ tinh tế bởi các hiệu ứng hạt nhôm mịn được tích hợp vào gỗ tối màu. Các tấm gỗ được để lộ ra dưới dạng lá đơn dài được phủ véc-ni, và chỉ được nhấn nhá bằng các lỗ thoát hơi kim loại.

Các chi tiết cá nhân hóa (Bespoke)

1/ Bảng đồng hồ phát sáng (Illuminated Fascia)

Bảng đồng hồ Illuminated Fascia của Ghost, vốn đã là một phần biểu tượng của Rolls-Royce, gợi nhớ về các chi tiết định danh nên vị thế của Rolls-Royce như Starlight Headliner, Spirit of Ecstasy, lưới tản nhiệt Pantheon Grille và logo chữ lồng “Double R”.

Được phát triển trong hai năm với hơn 10.000 giờ, bảng đồng hồ bao gồm một bảng tên Ghost tỏa sáng một cách thanh nhã và được bao quanh bởi hơn 850 chi tiết ‘ngôi sao’. Hệ thống chiếu sáng của 152 đèn LED gắn bên trên và dưới bảng đồng hồ, mỗi đèn có màu sắc được bố trí tỉ mỉ và phù hợp mặt số đồng hồ và ánh sáng trên bảng thông tin. Ánh sáng tại phần chữ Ghost đến từ thanh truyền sáng dài 2mm với hơn 90.000 chấm được khắc bằng laser trên bề mặt. Những chấm này không chỉ giúp tán sáng đồng đều mà còn tạo ra hiệu ứng lấp lánh dưới chuyển động lướt mắt qua màn hình của người nhìn.

Ở bảng thông tin phía ghế hành khách, các chi tiết chòm sao và nhãn chữ sẽ bị ẩn đi khi tắt ánh sáng nội thất. Cơ chế này đến từ việc ứng dụng ba lớp vật liệu composite. Lớp nền đầu có màu đen piano, được khắc laser để cho ánh sáng có thể chiếu xuyên qua nhãn chữ và chi tiết chòm sao. Tiếp theo là một lớp sơn mài tối màu, nhằm ẩn đi dòng chữ khi hệ thống ánh sáng không được bật. Cuối cùng, bảng màn hình được phủ một lớp sơn mài dày 0,5 mm với sắc màu tinh tế được đánh bóng bằng tay để đạt được độ bóng cao và đồng nhất với các chi tiết cũng có độ bóng cao khác trong không gian nội thất.


2/ Hệ thống âm thanh cá nhân hóa riêng biệt

Cùng với việc tạo nên một không gian yên bình bên trong, Rolls-Royce theo đuổi sự hoàn hảo về mặt âm thanh khi tạo nên một không gian hòa âm tuyệt vời với hệ thống Bespoke Audio riêng phù hợp với kết cấu của riêng Ghost. Buồng cộng hưởng ở phần bệ cửa khiến chính bản thân chiếc xe chính trở thành một chiếc loa siêu trầm: các loa cường âm liên kết với trần sao Starlight Headliner biến khu vực trần trở thành một chiếc loa đơn lớn. Bộ khuếch âm mạnh mẽ có công suất 1.300W điều khiển 18 chiếc loa riêng lẻ - được trang bị công nghệ tối ưu hóa hiện đại và nón loa làm từ chất liệu gốm-magiê có độ chính xác cao tạo ra tần số vượt trội. Hai mi-crô hoạt động sẽ phát hiện các tần số bất thường, sau đó kích hoạt bộ khuếch đại để phản ứng lại, mang đến trải nghiệm nghe thuần khiết và cân bằng.

 

Rolls-Royce Ghost – sự hoàn hảo và tiến hóa

Các thành phần ít ỏi trên mẫu Rolls-Royce Ghost được kế thừa từ những mẫu xe tiền nhiệm chính là biểu tượng Spirit of Ecstacy và những chiếc ô được giấu tin tế trong các cánh cửa; còn tất cả những yếu tố khác đều được thiết kế, nghiên cứu và chế tạo nguyên bản. Ghost là sự chắt lọc các giá trị thương hiệu Royce-Rolls trở thành một tuyệt tác tuyệt đẹp, tối giản nhưng cũng rất phức tạp trong quá trình tạo tác và hoàn thiệt. Ghost là sự đáp ứng hài hòa với nhu cầu ngày càng cao của các chủ nhân, đồng thời là sự tương thích chính xác với sự dịch chuyển của thời đại.

---

Boutique Rolls - Royce Motor Cars TP. Hồ Chí Minh, nơi kết nối trực tiếp duy nhất với Goodwood để ủy quyền xe, hiện tại địa chỉ:

Union Square Shopping Center
171 Đồng Khởi, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Hotline: 081 977 8558
Giờ mở cửa: 9:00 am – 10:00 pm từ thứ Hai đến Chủ Nhật

Xưởng dịch vụ của Rolls-Royce Motor Cars đã hoạt động tại địa chỉ:
S&S Automotive Service Centre Hanoi
Số 5 Nguyễn Văn Linh, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Hotline: 0868 190 485
Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần

Xưởng dịch vụ của Rolls-Royce Motor Cars tại TP.HCM đã hoạt động tại địa chỉ:
S&S Automotive Service Center HCMC
Số 20 Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM
Hotline: 0858 480 088
Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần

Tin tức khác
Rolls-Royce Arcadia Droptail là một tuyệt tác Coachbuild tượng trưng cho sự tĩnh lặng đầy tinh tế, hiện thân của sự táo bạo lặng lẽ, tôn vinh vẻ đẹp tinh khiết của hình khối và chất liệu tự nhiên, đồng thời là tuyên ngôn mạnh mẽ về gu thẩm mỹ cá nhân của chủ sở hữu. 
Trong năm Giáp Thìn 2024, Rolls-Royce Motor Cars đã giới thiệu bốn mẫu xe được bespoke với chủ đề 'Year of the Dragon'. Được thiết kế và chế tác thủ công tại Goodwood, những phiên bản Bespoke tuyệt đẹp và cực kỳ hiếm này – bao gồm ba mẫu Phantom Extended và một mẫu Cullinan – là sự tôn vinh văn hóa Á Đông thông qua nghệ thuật Bespoke của thương hiệu.
Mặc dù Ngài Charles Rolls đã tiên đoán về một tương lai điện khí hóa trong thế giới ô tô từ hơn 120 năm về trước, cũng như Rolls-Royce mang trong mình triết lý vận hành êm ái và từ tốn phù hợp hoàn hảo để chuyển dịch sang sân chơi xe điện, nhưng phải đến quý 4 của năm 2023 thì Rolls-Royce mới chính thức trình làng mẫu xe thuần điện của mình?