Những nhà kiến tạo thương hiệu Rolls-Royce – Phần 1: Henry Edmunds

Thứ Hai, 13 Tháng Năm 2024

“Năm nay, chúng tôi tổ chức lễ kỉ niệm 120 năm kể từ lần gặp gỡ đầu tiên giữa Henry Royce và Charles Rolls. Tuy đây là hai tên tuổi nổi tiếng nhất đối với thương hiệu, Rolls-Royce sẽ không thể nào tiến xa được như ngày hôm nay nếu không có sự hỗ trợ và đóng góp từ những gương mặt khác. Chính vì vậy, trong chuỗi series này, ngoài những người thành lập, chúng tôi muốn gửi lời tri ân đến những nhân vật quan trọng khác, có thể chưa được nhiều người biết đến, tuy nhiên, họ đã đóng những vai trò cực kỳ mật thiết trong câu chuyện của Rolls-Royce – kể từ những ngày mới bắt đầu. Và tất nhiên, không thể quên được người đàn ông đã sắp xếp nên cuộc gặp gỡ lịch sử này.” – Andrew Ball, Giám đốc Quan hệ và Di sản doanh nghiệp của Rolls-Royce Motor Cars.

Henry Edmunds sinh ra vào ngày 20 tháng 3 năm 1853 tại Halifax, West Yorkshire. Bố của ông, một kỹ sư và nhà buôn vật liệu sắt, dạy cho ông học nghề từ nhỏ, chính vì vậy, ông đã sớm nuôi trong mình đam mê về một thế giới kỹ thuật và điện tử. Kết bạn với Joseph Swan (người phát minh nên bóng đèn sợi đốt), ông sau đó trở thành nhân viên bán hàng cho công ty Swan Lamps. Trong số những khách hàng của ông, có cả Hải quân hoàng gia Anh vào năm 1881, đưa chiếc tàu HMS Inflexible trở thành tàu chiến đầu tiên của Anh được thắp sáng bằng bóng đèn điện. Ngoài ra, ông cũng là bạn của Thomas Edison (người phát minh ra hầu hết những thứ khác), xuất hiện cả trong buổi ghi âm và cuộc gọi điện thoại thành công đầu tiên của Edison.

Năm 1886, Edmunds chuyển sang làm việc cho nhà sản xuất cáp điện WT Glover & Co trụ sở tại Manchester. Vận may của công ty đã thay đổi sau sự khánh thành của kênh đào Manchester 1894, cùng với đó là sự ra đời của bến cảng và khu công nghiệp chuyên sâu đầu tiên trên thế giới, Trafford Park. Công ty Glover may mắn giành được hợp đồng cung cấp cáp điện cho hệ thống chiếu sáng hồ quang khổng lồ ở khu vực này và trùng hợp thay, hệ thống chiếu sáng hồ quang này lại được thiết kế và sản xuất bởi công ty F H Royce & Co, đứng đầu bởi Henry Royce.

Để hoàn thành dự án, cả hai công ty Royce và Glover đều cần một nguồn vốn lớn. Sau nhiều nỗ lực khác nhau, từ tái tổ chức đến thay đổi tên, chia sẻ cổ phần và nguồn nhân lực cho nhau, Henry Royce và Henry Edmunds từ đối tác kinh doanh đã trở thành hai người bạn thân.

Năm 1899, Edmunds gia nhập câu lạc bộ ô tô của Vương Quốc Anh & Ireland (sau này là Royal Automobile Club, viết tắt RAC). Ông nhanh chóng bị mê hoặc bởi bộ môn đua xe và háo hức ứng dụng những kiến thức thuở nhỏ vào vào các thử thách nâng cấp xe. Một năm sau, ông tham gia cuộc đua chạy thử 1000 dặm từ London đến Edinburgh và quay ngược lại, tổ chức bởi người thư ký nhiệt huyết của câu lạc bộ lúc bấy giờ, ông Claude Johnson. Tham gia cùng đường chạy năm ấy đó chính là Charles Stewart Rolls. Cả ba sau khi tham gia đường chạy đã trở thành những người bạn thân thiết.

Năm 1904, Edmunds chuyển hướng quan tâm kinh doanh đến Parsons Non-skid Co Ltd, một công ty chuyên sản xuất dây xích lắp vào lốp ô tô để ngăn hiện tượng ‘trượt ngang’. Họ tham gia một cuộc đua để thử nghiệm về hiện tượng này vào cuối tháng 4 năm đó, tuy nhiên vào phút chót, họ nhận ra mình không có chiếc xe nào phù hợp. Edmunds hỏi Royce liệu họ có thể sử dụng chiếc xe 10 mã lực đầu tiên mà anh ấy tự sản xuất không. Royce đồng ý và chiếc xe được vội vã đưa đi bằng tàu hỏa đến London, nơi Edmunds đã lái nó thành công trong cuộc đua 1000 dặm. Tuy Charles Rolls cũng tham gia, thế nhưng chưa có tài liệu nào cho thấy ông có liên quan đến chiếc xe.

Edmunds đã thật sự rất ấn tượng với chiếc xe 10 mã lực này. Đồng thời, ông cũng biết Rolls đang tìm kiếm một chiếc ô tô chất lượng cao do Anh sản xuất để bán tại đại lý của mình ở London. Như được thôi thúc bởi định mệnh, ông quyết định đưa hai người đến gặp nhau và vào ngày 4 tháng 5 năm 1904, tại khách sạn The Midland ở Manchester, ông đánh dấu một cột mốc trong lịch sử của thương hiệu bằng câu nói: “Chào Henry, xin giới thiệu đây là Charles Rolls.”

Rolls-Royce Motor Cars HCMC Boutique
Union Square Shopping Center
171 Đồng Khởi, Quận 1, TP.HCM
Hotline: 081 977 8558
Giờ mở cửa: 10:00 am – 9:00 pm từ thứ Hai đến Chủ Nhậ

S&S Automotive Service Centre Hanoi
Số 5 Nguyễn Văn Linh, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Hotline: 0868 190 485
Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần

S&S Automotive Service Center HCMC
Số 20 Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM
Hotline: 0858 480 088
Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần

Tin tức khác
S&S Automotive đã có thời gian trò chuyện ngắn với ông Alex Innes – Giám đốc bộ phận Bespoke thuộc Rolls-Royce Motor Cars để nói về trải nghiệm đặc biệt của ông cùng ê-kíp đã đồng hành xuyên suốt gần 5 năm với vị chủ nhân đặc biệt sở hữu tác phẩm Boat Tail.

Thời gian vừa qua, S&S Automotive đã có vinh dự được phỏng vấn và trao đổi trực tiếp với ông chủ - CEO thương hiệu Bovet 1822 về dự án kết hợp hai mẫu thiết kế đồng hồ đặc biệt dành riêng cho thiết kế coachbuild mang tên Boat Tail cùng với thương hiệu Rolls-Royce Motor Cars.

Trong buổi phỏng vấn, ông Pascal Raffy chia sẻ về đam mê nghệ thuật, sự tôn trọng vô hạn đối với hai di sản của nhân loại – đồng hồ và xe ô tô, nguồn cảm hứng chế tác và suy nghĩ về sự thằng hoa hòa hợp của hai thương hiệu trong dự án đặc biệt này.

Gần đây, giới mộ điệu Châu Á lần đầu tiên được ngắm cặp đồng hồ độc đáo - kiệt tác kết hợp giữa Bovet 1822 và Rolls-Royce dành riêng cho Rolls-Royce Boat Tail.